Giỏ hàng

Tất tần tật kinh nghiệm đi lễ cô Sáu ai cũng phải biết

Viếng mộ nữ anh hùng dân tộc Võ Thị Sáu (cô Sáu) dịp cuối năm từ lâu đã trở thành truyền thống tâm linh vô cùng tốt đẹp thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn của người dân Việt Nam. Để có 1 chuyến đi lễ cô Sáu thành tựu và an lạc bạn cần lưu ý những gì? Hãy cùng tham khảo qua bài viết sau đây.

Ý nghĩa việc viếng mộ cô Sáu

Nữ anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Võ Thị Sáu hay người dân ta thường trìu mến gọi là Cô Sáu (1933 - 1952) là một chiến sĩ cách mạng anh dũng và kiên cường của dân tộc ta. Sinh ra và lớn lên ở huyện Đất Đỏ thuộc tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, cô Sáu đã giác ngộ và theo đuổi lý tưởng sự nghiệp cách mạng từ khi mới 14 tuổi. Bị thực dân Pháp bắt và đày ra Côn Đảo khi vừa tròn 17 tuổi. Cô Võ Thị Sáu luôn hiên ngang trước quân thù, nêu cao tinh thần yêu nước, bất khuất trước giặc ngoại xâm. Cô Sáu ra đi khi chỉ 19 tuổi, nhưng khí phách hiên ngang, tinh thần bất khuất của cô là tấm gương lớn lao để các thế hệ sau này học tập và noi theo.

di le co Sau

Nữ anh hùng Võ Thị Sáu

Mộ phần của cô Sáu nằm tại nghĩa trang Hàng Dương, thuộc huyện đảo Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu. Từ ngày cô mất, nhất là sau khi đất nước thống nhất, đồng bào và chính quyền đã tiến hành tu sửa cũng như chăm sóc mộ phần của cô rất chu đáo. Rất nhiều người dân Việt Nam chọn du lịch Côn Đảo kết hợp viếng nghĩa trang Hàng Dương và mộ cô Sáu như một cách tri ân những công lao to lớn của cô với đất nước, để khắc ghi bài học lịch sử về người con gái trẻ tuổi trung kiên, gan dạ không khuất phục trước quân thù. Theo quan điểm tín ngưỡng, mộ phần cô Sáu là một nơi vô cùng linh thiêng. Cô luôn phù hộ và giúp đỡ những ai thành tâm hướng đến cô. Vì thế mỗi năm lượng khách du lịch đến Côn Đảo viếng mộ cô Sáu luôn rất đông.

di le co Sau

Phần mộ cô Sáu tại Côn Đảo

Phương tiện và cách di chuyển đến mộ cô Sáu

Mộ phần của cô Sáu nằm tại nghĩa trang Hàng Dương thuộc huyện đảo Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu. 

1. Di chuyển tới Côn Đảo

Từ Hà Nội, các bạn có thể di chuyển thẳng ra Côn Đảo bằng các chuyến bay của Bamboo Airways.

Từ Thành phố Hồ Chí Minh, các bạn có thể đặt vé của Việt Nam Airlines để di chuyển ra Côn Đảo. 

Ngoài ra, từ bất cứ vị trí địa lý nào, bạn cũng có thể thực hiện di chuyển tới Cần Thơ sau đó đi tàu khách ra Côn Đảo. 

di le co Sau

Tàu khách di chuyển ra viếng mộ cô Sáu

2. Di chuyển tới mộ cô Sáu

Từ trung tâm thị trấn Côn Đảo, bạn có nhiều lựa chọn để di chuyển tới mộ cô Sáu: 

- Di chuyển bằng taxi: bạn sẽ mất từ 30.000 - 40.000đ để di chuyển từ trung tâm thị trấn tới mộ cô Sáu. 

- Di chuyển bằng xe điện: xe điện được nhiều người lựa chọn không chỉ bởi chi phí có phần rẻ hơn taxi mà đi xe điện cũng dễ dàng quan sát khung cảnh trên đường di chuyển đồng thời có thể tận hưởng không khí trong lành ngoài đảo. Ban ngày, giá xe điện niêm yết là 3.000đ/km. Quãng đường từ thị trấn vào tới mộ cô Sáu chỉ khoảng 2km. Còn nếu bạn viếng mộ cô Sáu vào ban đêm thì giá xe điện được tính theo chuyến. 

- Thuê xe máy tại đảo: Chỉ với 100.000-120.000đ là bạn có thể sở hữu cho mình một chiếc xe máy trong suốt quá trình khám phá Côn Đảo. Trong suốt hành trình tại đảo, bạn sẽ không mất thêm bất kỳ chi phí gửi xe tại bất cứ địa điểm tham quan nào. Khi di chuyển bằng xe máy từ trung tâm thành phố đường Phạm Văn Đồng đến đường Gạo Luật Tuyết thì rẽ trái, sau đó rẽ trái vào đường Nguyễn An Ninh và điểm đến nghĩa trang Hàng Dương nằm bên tay trái của bạn. Lưu ý khi di chuyển bằng xe máy thuê trên đảo hãy giữ số điện thoại của chủ cho thuê xe và kiểm tra kỹ xăng trong bình trước khi nhận xe để hạn chế mọi rủi ro trong quá trình di chuyển vì trên đảo chỉ có 2 cây xăng duy nhất. 

Danh sách đồ lễ khi viếng mộ cô Sáu

Đồ lễ có thể được chuẩn bị trước chuyến đi theo danh sách dưới đây hoặc mua trực tiếp tại đảo có bán rất đầy đủ. Dưới đây là danh sách những đồ lễ cơ bản khi đi lễ cô Sáu: 

1. Một bộ lễ hàng mã

- 1 nón lá 

- 1 áo dài trắng 

- 1 sấp tiền vàng bạc tổng hợp

- 1 xấp thỏi vàng 

- 1 bộ gương lượclược, 1 hộp son phấn

- bó nhang và đèn cầy (cặp nến) 

di le co Sau

Đồ lễ cúng cô Sáu Côn Đảo

2. Hoa quả cúng lễ 

- 1 bó hoa trắng (cúc trắng hoặc hồng trắng) 

- đĩa ngũ quả (phải có lekima - quả trứng gà) 

- 1 chai nước suối

3. Đồ lễ thật

- Áo bà ba lễ cô Sáu

- Khăn rằn 

- Mỹ phẩm

ao ba ba le co sau

Set áo bà ba lễ cô Sáu đẹp

Ngoài ra, một số du khách có chuẩn bị thêm lễ mặn như xôi gà hay heo quay. 

Khi chuẩn bị đồ lễ cũng cần lưu ý: 

- Nên chuẩn bị thêm cả đồ lễ viếng mộ các anh hùng liệt sĩ tại nghĩa trang Hàm Dương. 

- Khi tới đảo có thể nhờ sự giúp đỡ của người dân nơi đây để chuẩn bị đồ lễ cho chu toàn nếu bạn không chắc mình đã chuẩn bị đầy đủ hay chưa. 

Trang phục khi viếng mộ cô Sáu

di le co Sau

Viếng mộ cô Sáu trang nghiêm, thành kính

Các địa điểm linh thiêng nói chung hay nghĩa trang Hàm Dương và mộ cô Sáu nói riêng đều là những điểm đến tâm linh, vì vậy, mọi người khi tới thăm viếng cần lựa chọn trang phục lịch sự, kín đáo, đảm bảo tính trang nghiêm và thành kính. 

ao ba ba le co sau

Mặc áo bà ba khi đi lễ cô Sáu

Quy trình lễ mộ cô Sáu Côn Đảo

Nghĩa trang Hàng Dương mở cửa tất cả các ngày trong tuần cả ban ngày lẫn ban đêm nên bạn có thể lựa chọn lễ mộ cô Sáu vào ban ngày hoặc ban đêm tùy theo lịch trình chuyến đi của bạn để đảm bảo thời gian di chuyển. 

Theo tâm linh, người dân đi viếng mộ cô Sáu thường lựa chọn khung giờ từ 21h-23h55 vì mọi người tin rằng ở thời điểm đó nếu chúng ta thành tâm cầu khẩn thì mọi mong cầu sẽ trở thành hiện thực. Nhưng dù lễ cô Sáu vào ban ngày hay ban đêm thì bạn cũng cần lưu ý những điều sau: 

Lễ cô Sáu vào ban ngày: 

Ban ngày bạn chỉ nên lễ trình tại lễ đài tưởng niệm, làm lễ chính cho các liệt sĩ và thắp hương tưởng niệm những chiến sĩ đang yên nghỉ tại nghĩa trang Hàm Dương. Khi viếng mộ liệt sĩ, bạn có thể chú ý tới các phần mộ của chiến sĩ Lê Hồng Phong, Nguyễn An Ninh... và nên thắp hương tưởng niệm từ khu A đến khu D của nghĩa trang. 

Lễ cô Sáu vào ban đêm: 

di le co Sau

Viếng mộ cô Sáu

Bạn nên tới sớm để chuẩn bị đồ lễ của mình, bày đồ lễ sao cho cẩn thận, gọn gàng vì thời điểm buổi tối mọi người sẽ đi lễ rất đông. Khi bày đồ lễ nên lưu ý đặt nón lá ngửa và đặt đồ cúng vào đó rồi đặt lên mộ cô. 

Vì lượng người thăm viếng mỗi ngày đều rất đông nên hãy kiên nhẫn xếp hàng chờ tới lượt mình. Và trong khi chờ tới lượt mình, bạn có thể qua đài tưởng niệm thắp hương một lần nữa trước khi tiến hành viếng mộ cô Sáu. 

Những điều cấm kỵ khi thăm viếng mộ cô Sáu

Tại địa chỉ tâm linh, bạn không nên nói tô, nô đùa hay nói tục, chửi thề. Hãy đi lại nhẹ nhàng, hạn chế trao đổi khi vào viếng mộ. Mọi hành động của chúng ta nên thể hiện sự kính trọng và biết ơn với các chiến sĩ đang yên nghỉ tại nơi đảo xa này. 

di le co Sau

Nữ anh hùng Võ Thị Sáu trong lòng người dân Việt Nam

Hy vọng những thông tin chi tiết trên đây của Hương Lụa sẽ giúp bạn và những người thân có cho mình một chuyến thăm viếng mộ cô Sáu ý nghĩa.

CLICK VÀO ĐÂY để xem những bộ áo bà ba lễ cô Sáu đẹp nhất

 

Danh mục tin tức

Từ khóa