Giỏ hàng

Áo bà ba lụa tơ tằm - kết tinh nét đẹp văn hóa Việt

Để nói về áo bà ba thì có thể kể chuyện từ ngày này qua ngày khác và áo bà ba lụa tơ tằm thì không biết phải tốn bao nhiêu giấy mực mới thể hiện hết những gì muốn nói về một sản phẩm kết tinh nét đẹp văn hóa của dân tộc. Do đó, chúng tôi tin rằng, người sở hữu áo bà ba lụa tơ tằm là sở hữu một nét đẹp đi cùng năm tháng.

Để nói về áo bà ba thì có thể kể chuyện từ ngày này qua ngày khác và áo bà ba lụa tơ tằm thì không biết phải tốn bao nhiêu giấy mực mới thể hiện hết những gì muốn nói về một sản phẩm kết tinh nét đẹp văn hóa của dân tộc. Do đó, chúng tôi tin rằng, người sở hữu áo bà ba lụa tơ tằm là sở hữu một nét đẹp đi cùng năm tháng. 

Nét đẹp áo bà ba xưa 

Ngày hôm nay, khi chúng tôi đang tạo ra những chiếc áo bà ba hiện đại, bắt nhịp với xu thế cuộc sống mới thì vẫn còn rất nhiều giả thuyết về xuất xứ của áo bà ba xưa. 

ao ba ba lua to tam

Áo bà ba xưa

Có giả thuyết cho rằng áo bà ba Nam Bộ xưa được cách tân từ chiếc áo của người dân đảo Penang sao cho phù hợp với vóc người cũng như cuộc sống sinh hoạt hằng ngày của người dân lúc bấy giờ. 

Cũng có quan điểm lại chỉ ra áo bà ba miền Tây Nam Bộ chịu sự ảnh hưởng từ áo lá và áo xá xẩu của người Hoa lao động. 

ao ba ba lua to tam

Lịch sử áo bà ba

Các quan điểm và giả thuyết tuy có khác nhau về nguồn gốc xuất xứ nhưng đều có thấy một điểm chung quan trọng là chiếc áo bà ba thời xưa của người dân Nam Bộ là một sản phẩm riêng mang tinh thần, tiếng nói và văn hóa của người Việt, phản ánh chính cuộc sống của người Việt. 

Để nói về lịch sử áo bà ba thì cũng còn rất nhiều câu chuyện, nhiều sự tích áo bà ba mà chúng ta có thể kể cùng nhau từ ngày này qua ngày khác. Nhưng để hiểu rõ hơn những nét đẹp của chiếc áo bà ba ngày xưa, chúng ta cùng dừng lại một phút để nhìn về quá trình áo bà ba phát triển cùng cuộc sống. 

ao ba ba lua to tam

Áo bà ba thế kỷ XVII

Theo các tài liệu hiện có, khoảng thế kỷ XVIII là thời điểm sớm nhất áo bà ba xuất hiện tại miền Tây Nam Bộ của dải đất chữ S. Với 2 màu sắc phổ biến là màu đen và màu nâu, áo bà ba xưa được mặc bởi phần đông người lao động không chỉ bởi sự tiện lợi mà còn bởi chính thiết kế đơn giản, mộc mạc của chiếc áo bà ba như mảnh ghép phù hợp với tâm hồn người dân nơi đây. 

Áo bà ba xưa vốn không có cổ, thân áo trước là hai mảnh vải liên kết với nhau bằng hàng khuy bấm và thân sau là một mảnh vải không can ghép. Hai bên hông của áo nữ được nhấn eo nhẹ nhàng, không cầu kỳ, chỉ vừa đủ đẩy tạo nên nét nhấn cho đường cong cơ thể nhưng lại khéo léo che giấu chính đường cong tuyệt mỹ đó. 

ao ba ba lua to tam

Hình ảnh áo bà ba trong đời sống hằng ngày

Có thể nói, chỉ trong một hình hài áo bà ba đơn sơ, giản dị mà người dân Nam Bộ như thấy được chính tâm hồn mình, mộc mạc, chất phác và hết đỗi bình dị giữa cuộc đời. Bình dị từ chính kiểu dáng đến chất liệu may áo. 

Một trong những chất liệu sớm được sử dụng để may áo bà bà là vái ú, vải chéo go đen - các loại vải phù hợp với điều kiện lao động của người Nam Bộ và phù hợp với phong cách của áo bà ba. Sau này, giao thương cùng sự phát triển của đời sống nói chung và ngành thời trang nói riêng, áo bà ba cũng được quan tâm hơn với nhiều loại vải thời trang và sang trọng được sử dụng để may áo bà ba. Một cái tên nổi bật lên trong số đó phải kể tới là áo bà ba lụa tơ tằm. 

Tìm hiểu thêm áo bà ba là gì TẠI ĐÂY

Nguồn gốc lụa tơ tằm 

Lụa tơ tằm được coi là một bản sắc văn hóa lâu đời của người Việt, là chất vải "thượng hạng" của dân tộc, tượng trưng nét tài hoa, tình yêu và bản sắc dân tộc.

ao ba ba lua to tam

Vải lụa tơ tằm dệt tay

Ban đầu lụa từ tơ được lấy từ kén của rất nhiều loại côn trùng khác nhau, trải qua quá trình nhận thức thực tiễn thì kén của con tằm cho lượng tơ nhiều và chất lượng nhất, có lẽ cái tên lụa tơ tằm cũng bắt nguồn từ đó. 

Để hiểu được phần nào giá trị to lớn trong từng tấm vải lụa tơ tằm hãy cùng Hương Lụa điểm lại các công đoạn chính để sản xuất ra lụa tơ tằm truyền thống hay lụa tơ tằm dệt tay. 

Nuôi tằm: 23-25 ngày 

Trong suốt gần 1 tháng người nuôi tằm đi lấy lá dâu để cho "tằm ăn rỗi", bởi tằm ăn suốt ngày đêm nên lượng lá dầu cần rất lớn. Trải qua 4 lần lột xác, tằm phát triển tới ngưỡng kích thước tối đa, mình tròn, da căng bóng và trong suốt. Lúc này, tằm ngừng ăn, có xu hướng ngoi đầu lên, đây là lúc những người nuôi tằm nhận được tín hiệu tằm chín, cơ thể đang chứa đầy chất dịch trong suốt sẽ dùng để nhả tơ và đang tìm một nơi thích hợp để làm chuẩn bị cho quá trình nhả tơ của mình. 

ao ba ba lua to tam

Công đoạn nuôi tằm

Nuôi tằm không khó nhưng lại đòi hỏi sự tâm huyết, tỉ mỉ và cần mẫm của người nuôi để tằm lớn đều, không chết, sẵn sàng cho ra những kén tằm to và chất lượng nhất. 

Tằm nhả tơ tạo kén: 7 ngày

Tằm chín được chuyển lên những chiếc né để nhả tơ tạo kén. Đầu tiên, tằm sẽ nhả tơ để định hình tổ kén từ bên ngoài, gọi là áo kén. Các nhà khoa học nghiên cứu và cho biết, trong vòng 4 ngày liên tục, con tằm đang nhả tơ sẽ xoay cơ thể khoảng 300 nghìn lần liên tục theo chuyển động số 8 và nhả sợi tơ dài gần 1km. Với tất cả những con số đó, cái kén được hình thành bao kín lấy con tằm. 

ao ba ba lua to tam

Tằm chuẩn bị nhả tơ tạo kén

Vì sao chúng ta có thể dùng chính tơ này để tạo ra những tấm vải lụa tơ tằm tuyệt đẹp? Bởi tơ thực chất là sợi protein dạng lỏng được tiết ra từ nước bọt của tằm. Sau khi tơ tiếp xúc với không khí sẽ cứng lại tạo thành sợi tơ. 

Sau khoảng 7 ngày kể từ lúc tằm được chuyển lên né thì quá trình nhả tơ đã hoàn tất, tằm đã hóa thành nhộng và người nuôi tằm bắt đầu gỡ kén ươm tơ. 

ao ba ba lua to tam

Kén tằm sẵn sàng kéo sợi

Thời gian chúng tôi nếu ra ở đây là khoảng thời gian chung nhất chứ không phải là bắt buộc. Khi nào có thể thu hoạch kén đi ươm tơ hoàn toàn dựa vào kinh nghiệm và đôi mắt tinh tế của người nuôi tằm. Đôi khi chất lượng của vải lụa tơ tằm được quyết định bởi chính những đôi mắt và đôi tay tinh tế như thế. 

Ươm tơ: 5 ngày 

Quá trình ươm tơ chính là công đoạn kéo sợi tơ từ kén thành các sợi tơ tằm thẳng (có thể hiểu là sợi vải sau này) là tiền đề để dệt thành vải lụa tơ tằm. 

ao ba ba lua to tam

Ươm tơ kéo sợi từ kén tằm

Kéo sợi từ kén thành sợi tơ tằm không mất 5 ngày, những mỗi mẻ tằm chín là rất nhiều kén, tất cả số kén thu được cần được kéo sợi sớm, tối đa trong 5 ngày bởi nếu chậm hơn, tằm đã biến thành nhộng sẽ biến thành con ngài, ngài sẽ căn đứt kén chui ra, khi đó sợi tơ bị đứt thì không thể kéo sợi ươm tơ được nữa. 

Do đó, quá trình kéo sợi ươm tơ không chỉ đòi hỏi độ tỉ mỉ, khéo léo với những sợi tơ mảnh, nhỏ xíu mà còn là sự nhanh nhẹn và thuần thục của những người thợ ươm tơ lành nghề. 

Xe tơ dệt lụa 

Đã có rất nhiều nghiên cứu xung quanh sợi tơ tằm và đến hôm nay chúng ta biết được rằng, dù là sợi tư nhiên nhưng sợi tơ tằm lại có độ bền chắc cao với tính chất giống sợi len và tóc người. Mắt cắt của sợi tơ khi được nhìn dưới kính hiển vi xuất hiện các tam giác với các góc tròn nên ánh sáng có thể chiếu vào nhiều góc khác nhau của sợi vải, đây là yếu tố giúp cho vải lụa tơ tằm có được vẻ óng ánh tự nhiên, đặc biệt là dưới ánh mắt mặt trời. 

ao ba ba lua to tam

Dệt lụa tơ tằm

Và công đoạn xe tơ dệt lụa cũng là công đoạn của riêng mỗi người nghệ nhân để tạo ra những tấm vải tơ tằm khác nhau với kiểu đan sợi, kích thước và chất lượng khác nhau. 

Độ dày mỏng của tấm vải, độ rủ, độ bóng, độ mềm mại hay bay bổng... tất cả được quyết định dưới đôi bàn tay của những người nghệ sĩ xe tơ dệt lụa.

Nhuộm màu

Những vuôn lụa mộc mới dệt xong sẽ còn thô cứng vì còn keo trên sợi tơ, màu cũng chỉ có màu trắng ngà của tơ. Công đoạn nhuộm sẽ giúp cho lụa tơ tằm được khoác lên mình những tấm áo mới đầy màu sắc và thu hút. 

ao ba ba lua to tam

Vải lụa tơ tằm màu trắng

Trước đây, khi nhuộm màu lụa thủ công thì các nguyên liệu tự nhiên sẽ được chọn để nhuộm và thời gian nhuộm cũng lâu hơn quá trình nhuộm màu công nghiệp như hiện tại. Tuy nhiên với mỗi phương pháp nhuộm sẽ mang lại những lợi ích khác nhau cho vải lụa tơ tằm và người sử dụng vải. 

Ngày nay, nhuộm màu sợi tơ trước khi dệt đã giúp cho các tấm vải lụa tơ tằm không chỉ có một màu trơn mà còn xuất hiện rất nhiều họa tiết, hoa văn độc đáo phù hợp với xu thế và sự yêu thích của người sử dụng. 

ao ba ba lua to tam

Vải lụa tơ tằm họa tiết chuồn chuồn độc đáo

Trên đây chỉ là 5 công đoạn chính trong số rất rất nhiều các bước mà người nuôi tằm lấy tơ, dệt vải phải trải qua để có trên tay một tấm lụa tơ tằm có thể sử dụng trong may mặc. 

Chỉ với 5 bước cơ bản này chúng ta đã có thể thấy được công sức, tâm huyết cùng tất cả những gì tinh túy nhất được những nghệ nhân làng lụa gửi gắm trong mỗi mảnh vải là công sức, là sự chắt chiu, nâng niu và kết tinh những điều tuyệt vời nhất. 

Click vào đây để tham khảo các mẫu vải lụa tơ tằm 

Do đó, với một người hiểu và trân trọng những giá trị chân thực từ đôi bàn tay tài hoa của những con người tài hoa thì lụa tơ tằm là chất liệu "thượng hạng" quả không sai chút nào. 

ao ba ba lua to tam

Áo bà ba lụa tơ tằm màu vàng cúc

Với áo bà ba Hương Lụa, chúng tôi lựa chọn vải tơ tằm dệt tay thương hiệu lụa tơ tằm Nha Xá để may áo bà ba lụa tơ tằm với hy vọng lưu giữ và tiếp nối một giá trị văn hóa đẹp với chất lượng tuyệt vời nhất và mang tới cho khách hàng những trải nghiệm sản phẩm không thể nào quên! 

Áo bà ba lụa tơ tằm 

Với tất cả những nỗ lực và chắt chiu để tạo ra vải lụa tơ tằm thì không chỉ áo bà ba mà mọi sản phẩm được tạo ra từ lụa tơ tằm đều nên là những gì đẹp đẽ nhất, đáng trân quý nhất. 

Bằng tình yêu với áo bà ba truyền thống và yêu quý những sản phẩm văn hóa của dân tộc, áo bà ba Hương Lụa luôn dành một vị trí đặc biệt cho những sản phẩm áo bà ba lụa tơ tằm. 

ao ba ba lua to tam

Áo bà ba lụa tơ tằm

Từ khâu lựa chọn mẫu vải tới thiết kế kiểu dáng áo và may hoàn thiện áo đều được kiểm soát chất lượng chặt ché và nghiêm ngặt. Riêng với lụa tơ tằm là một trong những chất liệu rất khó để có đường may đẹp nếu không phải thợ may lành nghề và am hiểu về chất liệu cũng như mẫu sản phẩm mà mình sẽ may, do đó, để tạo ra một sản phẩm áo bà ba lụa tơ tằm ưng ý được giao tới tay người sử dụng là cả một quá trình với biết bao cố gắng và nỗ lực của áo bà ba Hương Lụa, gửi gắm trong đó tình yêu cũng như sự tự hào với những giá trị truyền thống còn mãi theo thời gian. 

ao ba ba lua to tam

Áo bà ba lụa tơ tằm màu trắng họa tiết chuồn chuồn

Để nói về chất lượng áo bà ba lụa tơ tằm quả thực chúng tôi không muốn phải nói quá nhiều bởi tự thân sản phẩm đã nói lên tất cả sự ưu việt và xứng đáng được trân quý bởi bất cứ ai. 

Khi sở hữu một sản phẩm áo bà ba lụa tơ tằm từ áo bà ba Hương Lụa là bạn đang sở hữu áo bà ba với chất liệu hoàn toàn tự nhiên, an toàn và thân thiện. Thương hiệu lụa tơ tằm Nha Xá là thương hiệu của sự uy tín giúp cho các sản phẩm áo bà ba luôn được đảm bảo chất lượng. 

Với đặc tính hấp thụ và thải hơi nước tốt giúp cho lụa tơ tằm luôn là lựa chọn tuyệt vời cho sự sang trọng, nét thanh lịch và thoải mái ngay cả những ngày hè nóng bức nhất. 

Tham khảo BST áo bà ba lụa tơ tằm của Hương Lụa TẠI ĐÂY

ÁO BÀ BA HƯƠNG LỤA - ĐƯỢM TÌNH TÀ ÁO BÀ BA 

Địa chỉ: Lô 12 B2 Khu đô thị Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội

Hotline: 096 234 36 30

Website: https://huonglua.com.vn/

Fanpage: https://www.facebook.com/aobabahuonglua

Danh mục tin tức

Từ khóa